Các nguyên nhân sâu xa cần thay thế răng mất bên cạnh chức năng ăn nhai và thẩm mỹ

Những lý do chính khiến mọi người muốn thay thế răng bị mất là vì mục đích thẩm mỹ và cho phép họ nhai thức ăn một cách dễ dàng. Tuy nhiên, có nhiều hậu quả khó chịu hơn có thể phát sinh từ việc không thay thế răng bị mất.

Dưới đây là 7 lý do để khiến bạn nghiêm túc xem xét việc thay thế răng:

1. Khi mất răng có thể dẫn đến mất xương hàm.

Cũng giống như cách tập thể dục giúp cơ bắp săn chắc, khối xương hàm được duy trì thông qua việc kích thích nhai và cắn. Khi một chiếc răng bị mất, khu vực xương nơi răng ban đầu không còn nhận được sự kích thích như vậy và nó bắt đầu biến mất – quá trình này gọi là tiêu

2. Các răng còn lại có thể bị lệch, di sang hoặc lung lây và rụng

Không có một chiếc răng lân cận để giữ chúng trong tầm kiểm soát, những chiếc răng còn lại có thể bắt đầu sang dịch. Điều này có thể gây khó khăn khi cắn và nhai nếu răng không còn thẳng hàng. Hơn nữa, sự sang dịch của một chiếc răng có thể làm mất ổn định chân răng của nó, dẫn đến một chiếc răng lung lay hoặc mất hoàn toàn.

3. Mất răng có thể làm thay đổi đặc điểm khuôn mặt

Không có răng để nâng đỡ cho khuôn mặt, các đặc điểm trên khuôn mặt của một người có thể bắt đầu trông méo mó, với má hóp vào và da nhăn quanh miệng.

4. Mất răng có thể gây đau đầu kinh niên

Nếu bạn có một chiếc răng bị sâu khiến bạn đau đớn và phải nhổ bỏ, bạn có thể tin rằng vấn đề của bạn đã qua đi. Tuy nhiên, không hẳn như vậy, khi răng bị mất, các răng còn lại không có “bệ đỡ’ để cắn đối đầu. Các răng còn lại có thể bắt đầu mọc trồi lên hoặc tuột xuống và gây tổn thương cho nướu đối diện. Điều này không chỉ gây ra đau nướu, mà theo thời gian, tình trạng này gây ra căng thẳng ở khớp thái dương hàm và đau đầu mãn tính.

5. Vấn đề trong phát âm

Việc thiếu răng có thể khiến mọi người khó phát âm một số từ đúng và họ có thể phát ra tiếng huýt sáo mỗi khi nói.

6. Dinh dưỡng không đầy đủ

Khi mọi người không thể cắn và nhai thức ăn đúng cách do mất răng, nhiều người chỉ cần ăn ít hoặc chọn chỉ ăn thức ăn mềm và không cung cấp cho họ tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết. Do đó, điều này gây tổn hại cho sức khỏe của toàn bộ cơ thể họ.

7. Mở rộng xoang

Nếu răng bị mất từ hàm trên phía sau, khoang xoang nằm phía trên, sẽ bắt đầu mở rộng và ăn mòn xương hàm.

Vì tất cả những lý do này, tốt nhất là thay thế răng bị mất càng sớm càng tốt. Mọi người thường đánh giá thấp tác động của việc mất răng sẽ ảnh hưởng đến ngoại hình và sức khỏe của họ, nhưng những thay đổi ở trên có thể xảy ra, ở một mức độ nào đó, ở phần lớn những người bị mất nhiều răng.

Bài viết liên quan